Không còn những phương pháp tìm kiếm khách hàng truyền thống như phát tờ rơi, dán quảng cáo,…mà thay vào đó là xu hướng tìm kiếm khách hàng qua Internet. Đơn giản vì đây là con đường nhanh nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí và hiệu quả nhất. Vậy làm thế nào để tiếp cận khách hàng, tìm kiếm khách hàng qua Internet? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời nhé

Các cách tiếp cận, tìm kiếm khách hàng qua Internet

Tìm kiếm khách hàng sử dụng các công cụ tìm kiếm

Ví dụ doanh nghiệp bạn chuyên cung cấp văn phòng phẩm, bạn muốn tìm kiếm các khách hàng, đơn vị bán lẻ văn phòng phẩm để cung cấp sản phẩm mới, thì bạn có thể sử dụng Google để tìm kiếm như sau:

Tìm kiếm khách hàng sử dụng các công cụ tìm kiếm

Tìm kiếm khách hàng sử dụng các công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm có lẽ là phương pháp tìm kiếm khách hàng giúp tăng lượng truy cập website quen thuộc và dễ nhất đối với bất cứ đơn vị kinh doanh nào, và một trong những công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất chính là Google.

Google được xem là công cụ tìm kiếm hàng đầu và hiệu quả nhất trên Internet. Google không chỉ nổi tiếng trong việc hỗ trợ tìm kiếm những câu trả lời, hình ảnh, bài viết liên quan của người dùng mà còn hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong việc tìm kiếm khách hàng.

Chỉ cần điền vào thanh tìm kiếm những từ khoá mà doanh nghiệp, cửa hàng bạn muốn để tìm danh sách doanh nghiệp, danh sách người dùng, những bài viết giới thiệu những đối tượng mà bạn nghĩ có thể trở thành khách hàng tiềm năng,… Thì chưa đến 2 giây, hàng loạt kết quả sẽ được hiện ra, bạn có thể lần lượt tham khảo và thu thập thông tin khách hàng một lượng đáng kể.

Tìm kiếm khách hàng qua các trang tuyển dụng – việc làm

Các trang tuyển dụng – giới thiệu việc làm được xem là một trong những nơi tốt nhất để tìm kiếm các khách hàng, bởi vì bạn không chỉ tìm được các đối tượng khách hàng mà còn biết thêm các thông tin về công ty hay cửa hàng đó. Tuy nhiên có một số trang web tuyển dụng khá bảo mật về thông tin của những doanh nghiệp này, vì thế bạn cần phải tạo tài khoản và đăng nhập thì mới xem được, tuy nhiên điều này cũng khá dễ dàng.

Giả sử công ty bạn kinh doanh những sản phẩm pha chế như máy pha cafe, máy xay sinh tố,…bạn có thể vào các trang tuyển dụng và tìm tin tuyển dụng của các cửa hàng cafe, nhà hàng để thu thập thông tin liên lạc của họ, sau đó tìm cách kết nối với họ.

Một số trang web tuyển dụng phổ biến, có nhiều nhà tuyển dụng như vieclam24h.vn, viectotnhat.com, timviecnhanh.com,…

Tìm kiếm khách hàng trên các diễn đàn doanh nghiệp, rao vặt

Các trang diễn đàn doanh nghiệp hay rao vặt cũng thường xuyên được sử dụng như một công cụ tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên cách này tương đối mất thời gian và không mấy hiệu quả, bởi vì lượng thông tin gây nhiễu, không liên quan tương đối nhiều.

Tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội

Tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội

Tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội

Mạng xã hội ngày nay gần như đã trở thành một điều tất yếu với mỗi người, bất cứ ai cũng có smartphone, và ai ai cũng có cho mình một tài khoản trên các trang mạng xã hội, từ cá nhân cho đến các cửa hàng, doanh nghiệp và các tổ chức lớn nhỏ. Có rất nhiều mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Linkedin,… Trong đó Facebook là trang mạng xã hội hàng đầu, có lượng người dùng cao nhất. Bên cạnh đó Facebook còn được xem là nơi hiệu quả nhất để giao lưu thương mại, kết nối các doanh nghiệp với người dùng. Một trong những cách đơn giản nhất chính là tham gia các nhóm rao vặt, kinh doanh trên Facebook, ở đây bạn có thể đăng sản phẩm, viết bài để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên tình trạng spam trên các group này rất cao, các bài viết của bạn dễ bị trôi và không mang lại ấn tượng trong những nhóm này, vì vậy bạn cần có thời gian tìm kiếm, chọn lọc các nhóm chất lượng để tham gia.

Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ tuổi, thì Instagram là công cụ phù hợp hơn Facebook, phần lớn người dùng của kênh này là những người có độ tuổi 17-35, thích theo dõi hình ảnh hơn là các bài viết văn bản bình thường.

Còn Linkedin thì đặc biệt hơn Facebook và Instagram ở chỗ Linkedin là trang chuyên định hướng về kinh doanh hơn là giao lưu, kết nối người dùng. Những chủ đề phổ biến trên Linkedin thường là tuyển dụng, trao đổi thông tin nhân sự, quảng bá giới thiệu doanh nghiệp, tương tác giữa các chuyên gia, agency, freelancer, doanh nghiệp, trao đổi về các công việc, tình trạng kinh doanh,… Chính vì thế đây sẽ là một mạng xã hội lý tưởng nhất để bạn có thể thực hiện các chiến dịch tìm kiếm khách hàng của mình.

Linkedin là mạng xã hội phù hợp cho các đối tượng, đơn vị kinh doanh

Linkedin là mạng xã hội phù hợp cho các đối tượng, đơn vị kinh doanh

Ví dụ bạn muốn tìm kiếm các khách hàng doanh nghiệp đang muốn tìm nhân viên để cung cấp dịch vụ headhunter (cung cấp nhân sự cho các công ty), bạn phải kết nối với nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân của bộ phận HR để theo dõi khi nào họ có nhu cầu tìm nhân viên thì bạn sẽ liên lạc để giới thiệu dịch vụ cho họ.

Tìm kiếm khách hàng qua các trang thương mại điện tử

Tìm kiếm khách hàng qua các trang thương mại điện tử

Tìm kiếm khách hàng qua các trang thương mại điện tử

Một trong những cách tiếp cận hiệu quả khác hàng online chính là thông qua các trang thương mại điện tử, vì đây là nơi tập trung một lượng lớn khách hàng tiềm năng sẵn có. Một số trang thương mại điện tử phổ biến và số lượng người dùng cao hiện nay được biết đến như là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Chotot, Vatgia, 123mua,…

Bên cạnh bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng trên những trang này, khách hàng còn có thể tự động tìm thấy bạn, vì vậy khả năng bạn sẽ sở hữu cho mình số lượng khách hàng tiềm năng là rất cao. Một điều hạn chế ở đây đó là, đối tượng sử dụng trang thường là những cá nhân, hoặc những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu là buôn bán lẻ, những sản phẩm thông dùng. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp bạn cung cấp những dịch vụ như thiết kế web, dịch thuật, bất động sản, hành chính, vé,… thì đây là một lựa chọn không thích hợp.

Những cách tối ưu hoá hiệu quả tìm kiếm khách hàng qua Internet

Sử dụng SEO – công cụ tối ưu hoá tìm kiếm

Sử dụng SEO - công cụ tối ưu hoá tìm kiếm

Sử dụng SEO – công cụ tối ưu hoá tìm kiếm

SEO là công cụ tối ưu hoá khả năng tìm kiếm khách hàng hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm khách hàng trên Internet một cách có hiệu quả thật sự thì không thể bỏ qua SEO.

SEO giúp trang web của bạn được xuất hiện nhiều hơn trong danh sách tìm kiếm của người dùng thông qua việc tích hợp các từ khoá, cụm từ trên trang web. Từ đó, số lượng truy cập trang web doanh nghiệp và số lượng khách hàng cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu bạn là người không biết SEO là gì và muốn tự mình phát triển chiến lước thì bạn có thể tham khảo qua trang web thư viện SEO của công ty lập trình Mona Media là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế website, dịch vụ SEO, lập trình web app,… cùng với nhiều dự án đã – đang thực hiện của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau.

Content Marketing –  tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung - Content marketing

Tiếp thị nội dung – Content marketing

Tiếp thị nội dung là một phương pháp tối ưu hoá tìm kiếm không quá mới cũng không quá cũ, nhưng nó đủ sức mạnh để thu hút về cho doanh nghiệp bạn những khách hàng tiềm năng. Tiếp thị nội dung nghĩa là bạn sẽ tạo ra những bài viết, hình ảnh, video, bài blog, tin tức, những nghiên cứu, trả lời câu hỏi,…có chất lượng, có tính thu hút người xem, thu hút khách hàng. Ngoài trau chuốt chất lượng cho các nội dung này, bạn cần phải thường xuyên cập nhật và làm mới chúng, có như thế thì khả năng xuất hiện trên Google càng cao, vì Google có xu hướng ưu ái cho những trang web có nội dung được cập nhật thường xuyên.

Email marketing

Email marketing

Email marketing

Email Marketing là hình thức tiếp thị, tiếp cận khách hàng thường được tích hợp ở các hệ thống quản lý, chăm sóc khách hàng tự động, đây cũng được xem là cách tiếp cận khách hàng online khá hiệu quả ngày nay. Có 2 cách để gửi email marketing đó là

  • Mời khách hàng đăng ký nhận email: Khách hàng sẽ chủ động điền Email của họ để nhận email từ bạn khi họ truy cập vào trang web của bạn, hoặc trong giai đoạn tạo tài khoản mua hàng. Các email bạn sẽ gửi đến họ khi họ cho phép nhận email như là th
  • ông báo giảm giá, thông báo sản phẩm mới, tin tức liên quan,… Hãy để khách hàng chủ động cho phép bạn gửi email cho họ, tránh việc mua danh sách email và spam tin nhắn đến email khách hàng, điều này sẽ vô tình  gây phiền phức cho những người không có hứng thú với dịch vụ/ sản phẩm của bạn.
  • Gửi những email có giá trị: Thay vì gửi những lá thư giới thiệu sản phẩm thông thường, thì hãy gửi đến cho họ những thông tin bổ ích như chương trình giảm giá dành cho người nhận được email, các cách phòng chống bệnh nhiễm virus,… Thì khả năng họ sẽ đọc thử, hoặc có khi lại có thiện cảm với doanh nghiệp/ cửa hàng của bạn, có khuynh hướng tiếp tục sử dụng sản phẩm của cửa hàng/ công ty bạn.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng trên Facebook

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng trên Facebook

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng trên Facebook

Facebook được tin dùng rộng rãi bởi các nhà cung cấp, doanh nghiệp nhờ sự hỗ trợ của các công cụ tối ưu hoá khả năng tìm kiếm khách hàng như Graph Search, Demographic, User Behavior, Interests,…

  • Graph Search: Là công cụ hỗ trợ tìm kiếm khách hàng rất hiệu quả trên Facebook, bằng việc phân tích các từ khoá, ngữ nghĩa tự nhiên của chúng, Graph Search sẽ cho ra những kết quả tìm kiếm được lọc kỹ càng, những dữ liệu khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm/dịch vụ của bạn dựa trên các tiêu chí lĩnh vực, giới tính, độ tuổi, sở thích, vị trí,…
  • Democgraphic: Tìm kiếm khách hàng dựa trên nhân khẩu học. Thông qua Facebook’s Ad Creation, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được đối tượng khách hàng của mình. Bạn hoàn toàn có thể chủ động lọc ra dữ liệu khách hàng theo tiêu chí tình trạng hôn nhân, giới tính, trình độ học vấn,…
  • User Behavior: là công cụ phân tích hành vi người dùng nhưng vẫn đảm bảo về chi phí quảng cáo. Ở công cụ này bạn sẽ trực tiếp được tiếp cận đến những khách hàng có nhu cầu về những tính chất trong sản phẩm của mình. Ví dụ bạn kinh doanh máy tính cũ, thì quảng cáo chỉ hiển thị đến những người có nhu cầu máy tính cũ, và tất nhiên sẽ không hiển thị với những người muốn mua máy tính mới.
  • Interests: là công cụ tạo điều kiện cho bạn tiếp cận tốt hơn những khách hàng tiềm năng bằng cách đề xuất cho bạn kinh doanh, giới thiệu những sản phẩm đáp ứng phần lớn nhu cầu đối tượng khách hàng. Ví dụ khi bạn kinh doanh quần áo, Facebook sẽ gợi ý cho bạn sở thích của khách hàng liên quan đến quần áo như áo thun, quần ống rộng, áo croptop,…từ đó bạn sẽ dễ dàng xây dựng các chiến lược quảng cáo phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn. Tuy nhiên, vì đây là phương pháp chạy quảng cáo hiệu quả nhất trên Facebook nên chi phí sẽ khá cao so với những công cụ còn lại.

Có rất nhiều phương pháp để giúp cửa hàng hoặc doanh nghiệp bạn tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên tuỳ vào sản phẩm/ dịch vụ và quy mô kinh doanh của đơn vị mà bạn cần tìm hiểu kỹ cũng như chọn ra những cách thực hiện chiến dịch sở hữu khách hàng hiệu quả nhất để không phải mất thời gian, hoặc tiền mất tật mang.

#

Comments are closed